CÁ NỤC LÀ CÁ GÌ? CÁCH LÀM CHẾ BIẾN CÁ NỤC 1 MỘT NẮNG NGON NHẤT? GIÁ CÁ NỤC 1 MỘT NẮNG?

Cá Nục là một loài cá biển giàu chất dinh dưỡng và có giá trị kinh tế. Là một loài cá rất quen thuộc đối với người dân vùng biển và là đem lại thu nhập cao. Tuy nhiên, đối với người dân các vùng đồng bằng thì không ít người chắc hẳn hơi còn xa lại với loài cá này. Vậy chúng ta hãy cùng tìm hiểu rõ hơn loài cá này thông qua bài viết này nhé.

1. Cá Nục là cá gì?

Chi Cá nục (danh pháp khoa học: Decapterus) là một chi cá biển thuộc họ Cá khế (Carangidae). Đây là nhóm cá có giá trị dinh dưỡng và kinh tế, được khai thác thu hoạch phổ biến nhiều nơi trên thế giới để làm thực phẩm hoặc sử dụng để làm cá mồi.

2. Nguồn gốc của Cá Nục.

Cá nục là dòng cá sinh sống ở biển, chúng sinh sống thành bầy đàn. Dòng cá này có giá trị dinh dưỡng cao và có thể chế biến thành rất nhiều món ăn hấp dẫn. Cá nục có tên tiếng anh khoa học là Decapterus, thuộc dòng cá biển thuộc giới Animalia, ngành Chordata, lớp Actinopterygii, bộ Perciformes, họ Carangidae, chi Decapterus Bleeker, 1851.

3. Đặc điểm hình thái, sinh học của Cá Nục.

Cá nục có đặc điểm là cơ thể có tiết diện ngang gần tròn, hơi dẹt bên, kích thước nhỏ, có khi dài 40 cm. Cá có vây phụ nằm sau vây lưng thứ hai và vây hậu môn. Mùa sinh sản của cá nục là vào tháng 2 và tháng 5. Trung bình mỗi con cái đẻ từ 25 đến 150 nghìn trứng. Thức ăn chính của các nục là tôm, động vật không xương sống.

Ở Việt Nam, vào tháng 7, khi miền Trung bắt đầu có gió nam thì cá nục cũng vào mùa rộ. Chúng trồi lên tầng mặt ở những vùng biển cạn, nơi có nhiều bùn và phiêu sinh vật, để đẻ và kiếm mồi. Mùa biển động, chúng lặn xuống tầng sâu.

Phần đầu của cá nục nhỏ và hơi nhọn. Phần miệng mở rộng và nhọn. Đôi mắt của cá khá to, hơi lồi và có màu nâu đỏ.

Gần khu vực đầu, ngang mang có 2 vây lớn, lưng có vây lớn cứng, gần hậu môn có vây dài. Đuôi của cá nục được chia thùy ở giữa cân đối giống như hình lưỡi liềm.

Cá nục là loài cá có vảy nhỏ và khác cứng. Bao phủ lên cơ thể của cá nục toàn bộ màu ánh bạc.

Phần lưng của chúng có màu xanh đậm và màu bụng của chúng có màu trắng bạc. Ngăn cách giữa vùng bụng và lưng là một vệt màu kéo dài hơi ánh vàng.

4. Một số loài Cá Nục phổ biến tại Việt Nam.

Hiện nay người ta tìm được 12 loài cá nục trên thế giới nhưng ở đây chúng ta chỉ nhắc đến một số loài phổ biến tại Việt Nam.

Cá nục gai:

Cá nục gai hay còn gọi là cá nục sồ có tên tiếng anh là Round scad, chúng được tìm thấy vào năm 1842. Cá nục gai có thân hình dẹt hơn dòng cá nục bông. Phần đầu cá nục gai khá nhỏ, phần miệng nhọn và hàm dưới dài hơn phần hàm trên.

Sở dĩ dòng cá này được gọi là cá nục gai bở chúng có rất nhiều vây. Phần lưng có 2 vây, vây thứ nhất cứng, phần vây sau trải dài nhưng mềm hơn màu vàng nhạt.

Dọc cơ thể chúng có đường vảy màu vàng óng rất xứng. Đuôi của cá nục gai khá cứng và có màu vàng sáng.

Phần lưng của cá có màu xanh sáng, phần bụng màu ánh bạc. Cá nục gai phân bố chủ yếu ở các tỉnh Tây Nam Bộ và Đông Nam Bộ.

Cá nục chuối:

Cá nục hoa hay còn gọi là cá nục bông, cá nục chuối, cá nục thuôn. Cá nục hoa có tên tiếng anh là Layang scad, tên khoa học của cá nục hoa Decapterus lajang. Dòng cá này được tìm thấy vào năm 1851.

Cá nục hoa có thân hình thon dài và hơi dẹt về 2 bên. Mõm của cá khá dài và nhọn, đôi mắt to và lồi. Cá có vây lưng khá dài, thấp và khá cứng. Phần lưng của cá có màu xanh đen thẫm, phần bụng có màu xám bạc.

Phân chia phần bụng và lưng là 1 đường vảy cứng màu ánh bạc. Phần đuôi xẻ sâu và có màu ánh vàng. Cá nục thuôn được tìm thấy nhiều nhất ở vùng biển thuộc vịnh Bắc Bộ và duyên hải miền Trung.

5. Cách chế biến một số món với cá nục, cá nục 1 nắng.

Cá nục (1 nắng) kho:

Nguyên liệu:

- 0,5 kg cá nục

- Gia vị

- Hành tỏi khô

- 200 gr thịt ba rọi

Các bước:

- Thịt ba rọi rửa sạch cắt miếng vừa ăn và ướp : 2 muỗng mắm, 2 muỗng đường, 1 muỗng cafe tiêu cho thấm.

- Phi thơm hành tỏi khô bằm, cho ba rọi vào xào thơm cho săn lại rồi cho 1 chén nước sôi vào đun nhỏ lửa.

- Nêm nếm lại cho đậm vị. Có thể đập thêm ớt trái vào nếu ăn cay. Ta đổ hỗn hợp này vào thố cá rồi mở nhỏ lửa đun cho tới khi thấm (anh lửa vớt bọt).

- Khi nước đã rút thì nêm nếm lại rồi múc thành phẩm ra đĩa.

Cá nục (1 nắng) rán:

Chuẩn bị:

- cá nục (1 nắng) đã làm sạch

- dầu ăn, gia vị như hành khô, mắm,...

Cách làm:

- 2 con cá nục tươi lớn làm và rửa sạch chiên chín vàng bỏ hết xương cá xé miếng vừa ăn. Hành tím, tỏi, sả bằm nhuyễn, ớt cắt khúc.

- Bắt chảo cho dầu ăn vào chiên cá đã bóc xương cho vàng rồi cho tỏi, hành tím, sả, ớt vào đảo đều và nêm nếm : nửa muỗng cafe tiêu, nửa muỗng cafe bột nêm,, nửa muỗng cafe muối, 1 muỗng ăn cơm nước tương, 1 muỗng ăn cơm nước mắm, 1 muỗng ăn cơm đường. Đảo đều cho gia vị thấm là dùng được.

Cá nục (1 nắng) rim tỏi ớt:

Chuẩn bị:

- Cá nục

- Tỏi băm

- Gia vị: Mắm, muối, tiêu, đường

- Hành lá, ớt tươi

- Dầu ăn, dầu gấc

Cách làm:

Bước 1: Sơ chế cá nục

Cá nục sơ chế rồi rửa sạch, để ráo rồi ướp với chút muối.

Đun sôi chảo dầu ăn rồi cho cá vào chiên vàng lớp da.

Bước 2: Làm nước sốt

Khuấy tan 2 thìa nước mắm, 1/2 thìa tỏi băm, 1 thìa dầu gấc, 1/2 thìa hạt tiêu, và 1 thìa đường cùng 1/2 bát con nước lọc

Bước 3: Rim cá

Đổ nước sốt vào chảo, đun sôi rồi cho cá vào đun nhỏ lửa cho cá ngấm gia vị
Đun cá đến khi nước sốt cạn và keo lại thì rắc ớt tươi thái lát và hành lá, hạt tiêu lên trên rồi tắt bếp.

Cách làm món cá nục rim tỏi ớt đậm đà ngon cơm hấp dẫn bữa cơm gia đình bới mùi thơm, thấm vị của cá kho và các nguyên liệu cay mặn ngọt hòa quyện thật ngon cơm.

Cá kho là món ăn tuy đơn giản, rẻ tiền nhưng luôn là món ngon gắn kết các thành viên trong nhà lại với nhau, làm nên một tổ ấm xum vầy hạnh phúc. 

Cá nục (1 nắng) chiên nước mắm:

Chuẩn bị:

- Cá nục (1 nắng) đã làm sạch sẵn

- Rau salad ăn kèm, dưa chuột, cà chua, ...

- Đường, nước mắm, dầu ăn, ớt, bột nêm, ...

Cách làm:

- Bắc chảo lên bếp chiên dầu ngập cá đến khi sôi thì giảm lửa nhỏ rồi mới cho cá vào chiên, như vậy cá sẽ rắn chắc. Chiên đến khi vàng giòn và chắc cá thì vớt ra.

- Làm nước chấm: cho 2 tép tỏi bóc vỏ và ớt băm nhuyễn bỏ vào chén. Cho nước mắm vào thêm đường, bột ngọt, vắt 1/4 trái chanh vào khấy đều. Ai thích ăn ngọt hơn có thể thêm đường.

6. Dinh dưỡng có trong cá nục và tác dụng với sức khỏe

1. Giảm viêm nhiễm và chứng đau khớp
Nhiều nghiên cứu đã chứng minh omega – 3 có trong cá, đặc biệt là cá biển như cá nục có tác dụng làm giảm viêm nhiễm và chứng đau khớp ở người. Các loại cá giàu omega – 3 gồm có cá thu, cá hồi, cá nục, cá ngừ…

2. Giúp làm giảm nồng độ cholesterol
Vì cá nục có chứa rất ít cholesterol so với các loại thịt khác (chẳng hạn bằng nửa so với thịt gà). Do đó nó làm giảm nồng độ cholesterol trong máu, từ đó giúp tăng cường hệ miễn dịch cho con người.

3. Tốt cho hệ tiêu hóa
Các loại thịt động vật như lợn, bò… chứa rất nhiều protein, song nếu ăn nhiều lại không tốt cho sức khỏe vì có thể gây ra chứng thừa đạm, béo phì, tiểu đường… Trong khi đó, protein trong cá rất dễ hấp thụ, đảm bảo rằng dạ dày không phải làm việc nhiều giờ để tiêu hóa lượng cá bạn đã ăn.

4. Hàm lượng chất béo rất thấp
Khác với các loại thịt động vật như: Thịt bò, thịt lợn… thường giàu cholesterol – chất béo không tốt cho sức khỏe, thì cá lại là loại thực phẩm chỉ chứa một lượng nhỏ chất béo không bão hòa.

Đây cũng là lý do khiến bạn không phải lo lắng khi tiêu thụ thường xuyên cá trong các bữa ăn của mình mà không sợ bị tăng cân, máu nhiễm mỡ… Mặt khác trong cá rất giàu axit béo omega – 3, là thành phần đặc biệt cần thiết đối với quá trình phát triển não bộ. Bởi vậy đây là loại thực phẩm vô cùng lành mạnh.

5. Tốt cho tim mạch
Với những tính năng nổi bật về hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất, giàu axit béo omega – 3, hàm lượng chất béo thấp sẽ cải thiện lưu lượng máu, ngăn chặn bệnh tim mạch do giảm nồng độ triglyceride trong máu và giảm hiện tượng máu bị vón cục dẫn tới tắc nghẽn mạch máu.

6. Giảm nguy cơ ung thư
Ăn cá nục giúp giảm nguy cơ ung thư. Nghiên cứu trên 35.000 phụ nữ, trên tạp chí Cancer Epidemiology, Biomarkers & Prevention, 32% người có thể giảm ung thư vú khi sử dụng dầu cá. Nếu kết hợp nhiều cá trong chế độ ăn uống, nó có thể làm giảm nguy cơ phát sinh ung thư tuyến tiền liệt.

7. Mua cá nục (1 nắng) ở đâu?

Bạn có thể tìm mua cá nhụ 4 râu tại các chợ hải sản quanh khu vực bạn sinh sống. Hoặc có thể đặt mua trên các Group, Fanpage facebook cũng có rất nhiều người bán.

Tuy nhiên, bạn cần là người tiêu dùng thông minh, cần nhận định chính xác độ uy tín của đơn vị cung cấp.

Vitot Food - một thương hiệu lâu năm trong lĩnh vực thực phẩm sẽ là một lựa chọn chính xác nếu như bạn muốn tìm đến những sản phẩm tươi sạch, ngon, rẻ và an toàn.

Các bạn có thể tham khảo cá Nục (1 nắng) tươi sạch ngon rẻ nhất tại đây: https://www.vitot.vn/products/ca-nuc-mot-nang

Chúc các bạn và gia đình sẽ có những bữa ăn ngon miệng nhất!!!

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận