Cá Chai Trứng Làm Gì Ngon? Mua Cá Chai Trứng Ngon Rẻ Nhất Ở Đâu?

Mục lục

Cá Chai Trứng Là Cá Gì ?

Cá chai trứng

Cá Chai Trứng là một loài cá nước mặn thuộc bộ Cá mù làn, chúng có hình giáng hơi giống cá Bống Biển với vẻ bề ngoài xấu xí, làn da màu nâu xám thô ráp. Phần đầu to tròn hơi bẹt, hai mắt lồi, hàm răng sắc, trên đỉnh đầu có hàng gai ngắn. Phần thân tròn thon dài, trên thân có dải vây nhon chạy dọc về cuối, vây đuôi nhọn.

Trên thế giới, cá chai phân bố rải rác ở vùng ven biển Địa Trung Hải, Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản. Ở nước ta chúng tập trung sinh sống chủ yếu gần các cửa biển trải dài khắp cả nước.

Cá chai là loài cá lười vận động, thích vùi mình dưới lớp cát, bùn đáy biển để mai phục con mồi. Thức ăn ưa thích của chúng là các loài cá nhỏ, tôm, cua, giun biển và một số loài giáp xác bé khác.

Chủng loài của cá chai rất đa dạng nhưng loài cá chai mà ngư dân ta hay đánh bắt thường có kích thước từ 10 đến 20 cm, cá biệt có những con dài tới 40 cm có phần thân to hơn cổ tay người lớn, nặng gần cả cân.

Giá trị kinh tế của cá chai trứng.

Cá chai ở nước ta được đánh bắt quanh năm, cao điểm nhất là từ tháng 2 đến tháng 5 dương lịch. Đây được coi là vụ chính vì thời điểm này cá chai có trứng.

Cá trai trứng là loài cá đem lại nguồn thu nhập cao cho ngư dân ven biển. Ở giữa mùa vụ cá chai trứng có giá khoảng 110.000 / kg nhưng thời điểm đầu và cuối vụ giá có thể lên khoảng 160.000 đến 180.000 / kg. Trứng cá chai được bán với giá 280.000 / kg.

Giá trị dinh dưỡng của cá chai trứng.

Cá chai và trứng cá chai không những ngon mà còn rất bổ dưỡng cho sức khỏe con người. Thịt cá chai được ưa chuộng ở nhiều nước bởi có giá trị dinh dưỡng cao, giàu canxi và vitamin D. Chất thịt lành tính người mang bầu và trẻ nhỏ cũng ăn được.

Khi chế biến, đầu cá có thịt ngọt mềm, thân cá săn chắc như thịt gà, bùi bùi thơm ngon ít xương. Trứng cá chai giàu DHA ăn rất ngon, vị bùi, ngậy thơm hơn cả một số loại trứng cá đắt tiền khác.

Thịt cá chai ít chất béo, giàu omega - 3 giúp kích thích sự phát triển não bộ, giảm nguy cơ sinh non. Ăn đều đặn hàng tuần làm giảm tỷ lệ mắc bệnh tim mạch và hiện tượng tắc nghẽn mạch máu.

Trong thịt cá chai có chứa nhiều khoáng chất và vitamin thiết yếu như A, D, Magie, I-ot, Canxi ... rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ nhỏ, làm giảm chứng viêm đau khớp ở người cao tuổi.

Trứng cá chai chứa nhiều DHA: một chất quan trọng trong việc hình thành não bộ của thai nhi, ngăn ngừa hội chứng Alzheimer ở người cao tuổi.

Nghiên cứu khoa học cho thấy dầu cá chai có khả năng làm giảm tỷ lệ ung thư vú ở nữ và ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới.

Cách sơ chế và bảo quản cá chai trứng một nắng.

cá chai trứng

Để làm được mẻ cá chai trứng một nắng ngon chúng ta phải chọn những con cá có kích thước chuẩn, còn tươi sống từ lúc đánh bắt về. Rửa qua nước, chặt bỏ vây với đầu, dùng dao nhọn xẻ một đường thẳng từ bụng đến sát đuôi, bỏ ruột, giữ lại phần trứng cá rồi rửa sạch. Sau đó phơi dưới nắng to rồi bảo quản đông lạnh.

Cá chai trứng một nắng nếu được sơ chế đúng cách có thể bảo quản đông lạnh từ 1 đến 2 tháng mà vẫn giữ được gần như nguyên vẹn vị và giá trị dinh dưỡng.

Các món ăn làm từ cá chai trứng.

Cá chai trứng là loại cá có thể chế biến được rất nhiều món ăn ngon như: cá chai nướng chui, cá chai nướng lá lốt, cá chai trứng kho tiêu, cá chai trứng kho tộ, cá chai trứng chiên giòn, cá chai chiên mật ong, canh chua cá chai....

Sau đây Vitot Food sẽ chia sẻ với các bạn cách làm một số món ăn ngon từ cá chai trứng.

Cá chai trứng chiên giòn.

Cá chai trứng chiên giòn

Món đơn giản nhất từ cá chai chính là món cá chai trứng chiên giòn. Để chế biến món này các bạn chỉ cần chọn mua loại cá có kích thước nhỏ,vừa mang về rửa sạch, bóp qua muối cho hết tanh rồi rán giòn.

Món này chấm kèm nước mắm tỏi ớt thì đảm bảo tốn cơm vô cùng luôn.

Cá chai trứng kho tiêu

Cá chai trứng kho tiêu

Nguyên liệu chuẩn bị: cá chai trứng, muối hạt, tỏi, hành khô, ớt tươi, nước mắm, bột canh, hạt tiêu, mỳ chính, kẹo đắng.

Cách làm:

Bước 1: Cá chai trứng bỏ đầu, ruột, bóp muối rửa sạch. Tùy vào kích thước cá mà bạn thái miếng hay để cả con.

Bước 2: Hành khô, tỏi, ớt tươi băm nhỏ.

Bước 3: Pha hỗn hợp nước sốt ướp cá gồm 2 muỗng nước mắm, 1 muỗng bột canh, 1 muỗng hành khô, 1 thìa tỏi băm, 1/2 thìa ớt băm, 1 thìa kẹo đắng, 1 thìa hạt tiêu. Tiến hành ướp cá trong 30 phút.

Bước 4: Cho cá vào nồi, đổ nước ngập cá đun to lửa, đến khi nước sôi vặn nhỏ đun liu riu cho đến lúc cạn nước, cá mục xương là hoàn thành.

Cá chai nướng lá lốt

Cá chai nướng lá lốt

Nguyên liệu:

Cá chai tươi loại to tầm 1 kg

Nghệ, ớt xanh, sả, lá chanh, lá lốt, cà chua.

Cải xanh, bánh tráng, rau sống các loại.

Gia vị: bột canh, muối hột, nước mắm nguyên chất, bột nêm, hạt tiêu.

Cách làm:

Bước 1: Cá chai bỏ mang, mổ bụng bỏ ruột, bóp muối rửa sạch. Xẻ dài dọc bụng cá, tách rộng ra để dễ ướp gia vị

Bước 2: Nghệ, sả, ớt xanh giã nhỏ. Lá chanh thái mỏng.

Bước 3: Ướp cá tầm 30 phút cho thấm với hỗn hợp gia vị gồm có: nghệ, sả, ớt xanh, lá chanh, nước mắm, bột canh, hạt nêm, tiêu.

Bước 4: Đặt cá vào vỉ lớn và nướng sơ qua.

Bước 5: Lót lá lốt 2 mặt cá rồi nướng trên than hồng. Thường thì sau 2 lần thay lá là cá chín đều.

Yêu cầu thành phẩm: cá nướng xong chín vàng đều, không cháy xém. Thịt cá thơm dậy mùi không bị khô.

Cá chai nướng các bạn ăn kèm rau cải xanh, rau thơm cuốn bánh tráng chấm nước sốt cà chua là chuẩn vị.

Trứng cá chai kho tộ

Trứng cá chai kho tộ

Nguyên liệu:

300 g trứng cá

3 thìa nước mắm

3 thìa nước lọc

1 thìa đường

1/2 thìa cà phê hạt nêm

Hành lá, tỏi, hành khô, ớt tiêu, dầu ăn

Nồi niêu đất loại nhỏ.

Cách làm:

Bước 1: Trứng cá chai rửa sạch, rán sơ qua trong dầu.

Bước 2: Làm nước kho trứng gồm đường, nước mắm, nước lọc, hạt nêm, ớt tiêu.

Bước 3: Cho dầu ăn vào nồi đất, phi thơm tỏi, hành khô rồi cho trứng cá, hành lá cùng nước kho vào đun sôi.

Bước 4: Đun nhỏ lửa đến khi nước hơi cạn thì tắt bếp.

Cá chai trứng kho kẹo

Cá chai trứng kho kẹo

Nguyên liệu:

Cá chai trứng loại nhỏ, muối hạt, nước mắm, đường, ớt bột, hành khô, tiêu, tỏi, ớt tươi, dầu ăn.

Cách làm:

Bước 1: Cá chai chọn con nhỏ, tươi, chắc thịt. Mua về cắt bỏ đầu, ruột rồi bóp muối hạt cho sạch nhớt. Sau đó rửa sạch để ráo.

Bước 2: Ướp cá với hỗn hợp hành, tiêu, tỏi, ớt bột, ớt tươi, hạt nêm trong 30 phút.

Bước 3: Đặt nồi đất lên bếp, đun hỗn hợp nước mắm đường hơi keo lại thì tắt bếp.

Bước 4: Đợi hơi nguội các bạn cho thêm dầu ăn, xếp cá vào nồi. Đảo đều cho cá thấm gia vị rồi kho nhỏ lửa. Lưu ý các bạn phải canh nồi thật kỹ tránh để cá bị cháy.

Bước 5: Khi nước hơi cạn thì tiếp thêm nửa chén nước nóng, đun thêm tầm 5 phút thì tắt bếp.

Yêu cầu thành phẩm: cá cứng, chắc thịt, nước kho sệt dẻo thơm mùi hành tỏi tiêu ớt.

Cá chai kho kẹo thích hợp để ăn cùng với cơm nóng, xôi trắng.

Cá chai trứng chiên mật ong

Nguyên liệu: cá chai trứng loại nhỏ, gừng thái sợi, ớt bột, mật ong, bột canh, cà chua, dấm, đường, bột năng.

Cách làm:

Bước 1: Cá chai loại nhỏ rửa sạch, bỏ đầu, ruột. Ướp khoảng 30 phút với hỗn hợp gia vị gồm gừng thái, ớt bột, mật ong, bột canh. Tùy theo khẩu vị mỗi người mà bạn tăng giảm gia vị cho phù hợp.

Bước 2: Sau khi ướp xong các bạn tẩm cá qua trứng gà đánh tan rồi lăn qua lớp bột khô.

Bước 3: Bắc chảo đun sôi dầu, thả cá vào chiên vàng đều hai mặt. Bày cá ra đĩa và rắc một lớp mè rang vàng lên trên.

Nước sốt chua ngọt chấm cùng: Cà chua bỏ vỏ và hột, nấu mềm dằm nát. Sau đó cho thêm ít giấm, đường, bột năng, hạt nêm. Đun sôi khuấy đều cho đến khi sánh.

Mua cá chai trứng ở đâu?

Cá chai trứng Vitot Food

Trên đây là một số thông tin về cá chai trứng và cách làm món ăn từ cá chai trứng mà Vitot Food giới thiệu đến với các bạn.

Để mua được sản phẩm cá chai trứng tươi ngon đảm bảo chất lượng các bạn hãy ghé qua các đại lý của Vitot Food trên toàn quốc.

Sản phẩm Cá Chai Trứng Một Nắng của chúng tôi luôn được các bà mẹ nội trợ tin dùng, sản phẩm được kiểm tra kỹ lưỡng 100% từ lúc đánh bắt đến khi đóng gói hút chân không, ngày sản xuất và hạn sử dụng in rõ nét trên bao bì.

Hãy liên hệ ngay với Vitot Food để nhận được mức giá ưu đãi nhất khi mua trên web bạn nhé.

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận