Mực Khô Là Gì? 3 Món Ngon Từ Mực Khô Cực Ngon

Trong mỗi bữa cơm gia đình ở vùng ven biển, chắc hẳn không thể thiếu được những đĩa khô mực quen thuộc. Rất thích hợp với những khoảng thời gian mà gia đình quây quần bên nhau vừa nhâm nhi vừa trò chuyện. Vậy mực khô là gì? có nguồn gốc ở đâu và có thể chế biến được món gì ngon. Hãy cùng Vitot Food giải đáp thắc mắc những câu hỏi về loại mực này nhé!

Mực Khô Là Gì, Có Nguồn Gốc Từ Đâu? 

Mực khô chế biến từ những nguyên liệu là những con mực bằng phương pháp sấy khô hoặc phơi nắng. 
Sau khi đánh bắt những con mực còn tươi. Những cư dân chỉ để lại phần thân và phần đầu rồi đem phơi nắng cho đến khi con mực trở nên khô và cứng. Mực khô có thể ở dạng nguyên con hoặc xé tơi thành từng sợi nhỏ. Món mực khô đặc biệt thông dụng, giữ được lâu, chế biến được nhiều món ăn hấp dẫn.

Mực Khô Là Gì?

Mực Khô Là Gì?

Trong lịch sử mực sống phổ biến ở vùng ven biển Thái Bình Dương của Đông Á và Đông Nam Á. Mực khô được ghi nhận bắt đầu được bán phổ biến. Bên cạnh đó có người tiêu dùng thường xuyên từ năm 1970 tại Hong Kong.

Giá Trị Dinh Dưỡng Của Mực Khô? 

Mực khô là món ăn ngon và giàu chất dinh dưỡng, có thể kể đến như:
- Chất đạm
- Chất béo
- Chất đường bột 
- Một số khoáng chất vi lượng rất quý : sắt, kẽm, mangan, selen, và đặc biệt là hormone nam testosterone.
- Mực khô giúp cơ thể ngăn ngừa chứng viêm khớp, hỗ trợ làm giảm chứng đau nửa đầu. Hơn nữa, nó còn giúp răng và xương của chúng ta chắc khoẻ hơn, tốt cho hệ tim mạch,...

Giá Trị Dinh Dưỡng Của Mực Khô?

Giá Trị Dinh Dưỡng Của Mực Khô? 

Sau Đây Là Cách Chế Biến 3 Món Ăn Từ Mực Khô Bạn Có Thể Tham Khảo

Bạn nên chọn mua những con mực đã khô hoàn toàn. Bằng cách dùng tay ấn vào thấy không dính tay, không bị ẩm là được. Chọn những con có mùi thơm tự nhiên, có màu tươi sáng, hơi đỏ. Ta không chọn những con nặng, mềm, dính và có màu quá đậm. Những con này thường để lâu ngày.

1. Mực khô xào sả ớt 

Còn gì tuyệt vời hơn khi được ngồi nhâm nhi món mực khô xào sả ớt cùng gia đình, bạn bè. Vị cay ngọt cùng hương thơm từ sả lan tỏa quả là kích thích vô cùng.

Mực khô xào sả ớt

Mực khô xào sả ớt

 Nguyên liệu chế biến bao gồm:  

- 100g Mực khô 
- Sả 1 cây
- Hành tím 1 củ
- Gừng 1 nhánh
- Tỏi 2 tép
- Ớt 1 quả
- Hạt nêm 1 muỗng cà phê
- Bột ngọt 1/2 muỗng cà phê
- Tiêu 1/2 muỗng cà phê
- Nước mắm 2 muỗng canh
- Rượu trắng 1 muỗng canh
- Sa tế 1 muỗng canh 

Quy trình chế biến: 

- Đầu tiên Mực khô sau khi mua về bạn rửa qua với nước cho sạch bụi bẩn rồi ngâm với một ít nước trong 30 phút sau đó vớt ra xé nhỏ.
- Cho chảo lên bếp, đun nóng 1 muỗng canh dầu ăn, dầu sôi cho sả vào phi thơm với lửa vừa đến khi thấy sả ngả sang màu vàng thì lần lượt cho gừng băm, tỏi băm, hành tím băm và ớt cắt lát vào. Xào trong 3 phút với lửa vừa.
- Sau khi các gia vị đã được xào thơm, bạn cho mực khô vào, nêm vào đó 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt, 2 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng canh rượu trắng, 1 muỗng canh sa tế, xào với lửa lớn trong 5 phút. Nêm nếm lại cho vừa ăn rồi tắt bếp.

2. Mực Khô Rim Nước Mắm

Thật không ngờ rằng, cứ ngỡ mực khô chỉ có thể nướng lên và thưởng thức. Nhưng hôm nay với công thức mực khô rim nước mắm này sẽ làm cho mọi người phải thay đổi suy nghĩ đó ngay lập tức.

Mực Khô Rim Nước Mắm

Mực Khô Rim Nước Mắm

Nguyên liệu chế biến bao gồm:

- Khô mực 400gr
- Ớt bột Hàn Quốc 2 muỗng cà phê
- Dầu ăn 2 muỗng canh
- Nước mắm 1 muỗng cà phê
- Đường 1 muỗng cà phê

Quy trình chế biến: 

- Mực mua về rửa sơ với nước sạch rồi để ráo. Đem khô mực nướng với lò vi sóng với chế độ tự động trong vòng 3 phút. Sau đó lấy khô ra để nguội rồi xé sợi nhỏ vừa ăn.
- Cho chảo lên bếp, cho vào 2 muỗng canh dầu ăn. Khi dầu nóng thì nêm vào 1 muỗng cà phê nước mắm, 2 muỗng cà phê ớt bột Hàn Quốc rồi cho khô mực vào sên 1 phút.
- Tiếp đó bạn thêm vào 1 muỗng cà phê đường và sên 5 phút nữa thì tắt bếp. Đợi đến khi khô mực nguội thì bạn đã có thể thưởng thức được rồi đấy.

3. Mực Khô Rang Bơ Tỏi

Mực khô rang cùng bơ lạt nên tỏa hương thơm rất kích thích, độ dai dai giòn giòn vẫn vẹn nguyên như ban đầu. Những thứ khiến món mực khô hấp dẫn là bởi thấm đậm gia vị mặn, ngọt, cay cay rất vừa miệng.

Mực Khô Rang Bơ Tỏi

Mực Khô Rang Bơ Tỏi

Nguyên liệu chế biến bao gồm:

- Khô mực 1 con
- Rau sống 50gr (diếp cá/ rau mùi/ rau tần ô)
- Bột chiên giòn 70gr
- Trứng gà 1 quả
- Đường 1 muỗng cà phê
- Hạt nêm 1/2 muỗng cà phê
- Dầu ăn 100 ml
- Bột ngọt 1/3 muỗng cà phê
- Tỏi băm 10 g
- Muối 1/4 muỗng cà phê
- Tương ớt 10gr
- Tiêu xay 1/2 muỗng cà phê

Quy trình chế biến : 

- Sơ chế mực khô.
- Đập trứng gà ra tô, đánh tan trứng. Bột chiên giòn bạn cho ra dĩa đễ chuẩn bị lăn mực. Nhúng khô mực qua trứng gà, rồi lăn qua bột mì. Áo kỹ phần bột để khi chiên mực sẽ giòn đều.
- Bắc chảo lên bếp, cho vào chảo 100ml dầu ăn đun sôi trên lửa vừa. Dầu bắt đầu nóng, đổ hết khô mực đã lăn bột vào chảo. - Đảo liên tục khô mực trên lửa lớn, chiên trong khoảng 5 - 7 phút cho mực vàng đều, giòn thì vớt ra dĩa.
- Sử dụng lại cái chảo chiên khô mực lúc nãy, cho vào 1 muỗng canh dầu ăn. Cho 10gr tỏi băm vào chảo, phi thơm, nêm nếm thêm gia vị. Cuối cùng bạn cho phần mực đã chiên vào chảo, để lửa nhỏ. Đảo đều tay cho sốt thấm hết vào mực, tắt bếp.

Mực Khô Mua Ở Đâu Tươi Ngon Nhất ? 

Mực khô không phải là quá hiếm, nhưng để tìm được nguồn cung cấp chất lượng. không chất bảo quản lại là một vấn đề khó với người tiêu dùng.

Mực Khô

Mực khô

Với phương châm đặt sự hài lòng của khách hàng lên hàng đầu. Vitot Food tự tin mang đến cho khách hàng những phần Mực khô thơm ngon và chất lượng nhất. 


 

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận