CÁCH PHÂN BIỆT CÁ ĐÙI GÀ “CHUẨN” VÀ CÁ ĐÙI GÀ “GIẢ” NGUY CƠ CÓ ĐỘC

Cá đùi gà được biết đến là loài cá biển có rất nhiều chất dinh dưỡng. Đồng thời cũng là món ăn ngon không tưởng trong bữa cơm gia đình. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết đến loài cá này. Dẫn đến việc có rất nhiều sản phẩm được mệnh danh là “Cá Đùi Gà”. Nhưng thực chất là cá đầu to hay là cá nóc. Để giúp các bạn nhận biết rõ hơn đâu là Cá đùi gà chính hiệu, Vitot Food sẽ có bài so sánh sau đây. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Cá Đùi Gà (Cá chuồn) Là Gì?

Điều đầu tiên Cá Đùi Gà chuẩn phải là sản phẩm được sơ chế từ cá chuồn đỏ (tên gọi theo ngôn ngữ vùng miền của nhiều địa phương).Hình dáng sau khi sơ chế đánh vảy, bóc da, bỏ ruột và đầu của một số loại cá có thể giống nhau nhưng vẫn có những điểm phân biệt khác hoàn toàn giữa các loại.

Cái tên Cá Đùi Gà được người dân biển Đồ Sơn quê em sau khi sơ chế từ cá chuồn đỏ thấy giống hình chiếc đùi gà rồi đặt tên từ đó, Đồ Sơn cũng được coi chính là nơi sinh ra cái món cá đùi gà đầu tiên tại Việt Nam này.

Cá Đùi Gà (Cá chuồn) Là Gì?

Cá đùi gà có tên gọi khác là cá chuồn đỏ, khi tươi sống có màu đỏ, vây cá cứng và mình cá có gai, đầu cá rất cứng mình tròn, nên khi làm thành phẩm cá đùi gà cần lột da cá, và cắt phần đầu bỏ đi mới có thể ăn được mềm, ngon và ngọt thịt.

Sau khi làm sạch cá tròn, trắng nhìn hình dáng gần giống với cái đùi gà nên người dân đã đặt cho loài cá này cái tên cá mỹ miều là Cá Đùi Gà như một kiểu tên gọi truyền thống, dân gian, vùng miền.

Cá Đùi Gà 1 Nắng Là Gì?

Cá Đùi Gà 1 Một Nắng là cá khi đánh bắt về sẽ được lột da, cắt bỏ đầu và xương vây. Sau đó mang đi rửa sạch, phơi qua 1 nắng và bảo quản đông lạnh. Các mẹ mua về thì chế biến luôn không cần phải qua sơ chế hay làm sạch gì.

Ở mùa dịch căng như dây đàn này thì món này có thể sử dụng lâu dài. Chỉ cần bảo quản ngăn đá là có thể ăn được 3 đến 4 tháng.

 

“Phù phép” Cá Nóc Cơm Thành Cá Đùi Gà Bán Giá Rẻ Gấp 10 lần

Thế nhưng nhiều nơi không có nguồn nguyên liệu cá chuồn này, lại thấy nó hot, ham lợi nhuận, phá giá, cạnh tranh không công bằng nên họ đã rắp tâm cố tình sử dụng nguồn nguyên liệu là cá nóc có độc để làm cá đùi gà với giá thành rẻ chỉ bằng 1/2 cá đùi gà chuẩn được làm từ cá chuồn đỏ.

Tuy nhiên, mọi người đâu biết rằng, còn có 1 loại cá tương tự và chế biến và "phù phép" thành cá đùi gà. Không xa lạ gì với cư dân biển chính hiệu đó chính là CÁ NÓC.

Đặc điểm phân biệt cá nóc

Về cơ bản 2 loại cá này sau khi lột da cá và làm sạch nhìn khá giống nhau, nhưng những ai tinh ý và có kinh nghiệm phân biệt khi đã nhìn thấy hình ảnh sản phẩm cá đùi gà nguyên liệu chuẩn cùng với cá đùi gà thành phẩm chuẩn là lập tức nhận ra ngay.

Trong khi đó cá nóc sau khi sơ chế nhìn trông tù tù, màu cá đậm hơn, và lưng có chấm đen.

Nếu đây thực sự là cá nóc thì sau những chuyến chài lưới thì thường được người dân bỏ lại đầy bờ biển. Dân chài bỏ thì dân buôn vẫn thu mua lại với giá chỉ 5.000 - 7.000 đ/kg. Quá rẻ luôn đấy ạ!

Sau khi buôn thu mua thì sẽ cắt bỏ hết nội tạng, cắt đầu và lột da. Cứ 1kg cá nóc sẽ sơ chế thành khoảng 600g thành phẩm. Một kg thì giao động khoảng 29- 30 con. Thế thì có ai mà biết được đây là cá nóc đã được sơ chế hay là cá đùi gà chính hiệu?

Để che mắt được thiên hạ, che mắt được khách hàng, một số dân buôn onl đã lấy hình ảnh Cá Đùi Gà để che mắt “Cá Nóc”.

Tại sao khi chế biến cá nóc thì phải lột da, cắt đầu đi? Đó là vì độc tố trong nó cực kỳ cao và nguy hiểm. Các chuyên gia, báo chí cũng đã có những bài báo liên quan cảnh báo về loài cá này rồi. Mặc dù sau khi loại bỏ các bộ phận có độc thì có thể ăn được. 

Thế nhưng, liệu ai đảm bảo rằng trong quá trình sản xuất không có sai sót? Chỉ cần dính một chút da, ruột hay gan mật… Hay trong quá trình vận chuyển cá bị thối, nội tạng bị vỡ ngấm vào cá thì sao? Cực kỳ nguy hiểm luôn đấy anh chị ạ.

Cá Mú Gàu (Cá Đầu To) - To Gấp 10 Lần Cá Đùi Gà Chính Hiệu

Bên cạnh cá nóc được giả làm cá đùi gà ra thì còn có cá mú biển. Đây là loài cá to nên dân buôn sẽ tư vấn là cá vào mùa nên to. Nhưng thực chất, cá đùi gà (cá chuồn) dù có vào mùa cũng không to như thế. 

Cá mú gàu thường sống ở nước lợ phía Nam Trung Bộ. Nó có đầu rất to, đuôi thì bè bè nhỏ tí. Thịt cá đỏ, không trắng. Thông thường sau khi sơ chế, phơi 1 nắng thì sẽ có khoảng 8- 10 con/kg. Giá thành giao động cho 1 kg cá này khoảng 100.000đ - 140.000đ/kg.

Đặc điểm nhận dạng cá đầu to

Hiện tại trên thị trường rất nhiều nơi bán cá đùi gà với cái giá rất rẻ chỉ từ 100-140k/1kg, nhưng thực tế nếu cá đùi gà chuẩn 100% thì không bao giờ có giá này trừ khi vào chính vụ cá. Nhất là cá đùi gà đang dần hết mùa nên giá thành phẩm cũng phải giao động từ 180k-250k/1kg.

Qua các thông tin, hình ảnh và video trong bài này Vitot cung cấp hi vọng phần nào giúp được quý khách hàng cùng cơ quan truyền thông có thêm thông tin để có thể dễ dàng phân biệt được đâu là cá đùi gà thật, đâu là cá đùi gà giả mà không bị đánh lừa.

Và điều cuối cùng quan trọng nhất là khách hàng chỉ nên mua cá đùi gà ở những nơi thật sự tin tưởng thay vì dễ dãi, ham rẻ mà trở thành tiếp tay cho những người kinh doanh bất chính có dịp phát triển thêm cái xấu, hùa nhau cùng làm phá giá thị trường để lừa dối người tiêu dùng.

 

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận